ประวัติและความเป็นมาของโปรแกรม Adobe Photoshop

ประวัติและความเป็นมาของโปรแกรม Adobe Photoshop

Adobe Photoshop 
       Adobe Photoshop โปรแกรมสร้าง และแก้ไขรูปภาพ อย่างมืออาชีพ  โดยเฉพาะนักออกแบบในทุกวงการย่อมรู้จักโปรแกรมตัวนี้ดี โปรแกรม Photoshop  เป็นโปรแกรมที่มีเครื่องมือมากมายเพื่อสนับสนุนการสร้างงานประเภทสิ่งพิมพ์ งานวิดีทัศน์ งานนำเสนอ  งานมัลติมีเดีย ตลอดจนงานออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ ในชุดโปรแกรม Adobe Photoshop  การที่จะใช้งานโปรแกรม Photoshop คุณต้องมีเครื่องที่มีความสามารถสูงพอควร มีความเร็วในการประมวลผล  และมีหน่วยความจำที่เพียงพอ ไม่เช่นนั้นการสร้างงานของคุณคงไม่สนุกแน่  เพราะการทำงานจะช้าและมีปัญหา ตามมามากมาย ขณะนี้โปรแกรม Photoshop ได้พัฒนามาถึงรุ่น Adobe  Photoshop CS5 พร้อมกับเครื่องมือที่สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้อย่างมากมาย
คุณลักษณะที่สำคัญ
     หน้าตาใหม่หมดจด ในเกือบทุกครั้งที่ Adobe มีการอัพเกรดโปรแกรมของตน  สิ่งที่ยืนยันได้ถึงเวอร์ชั่นที่เปลี่ยนไปของมันก็คือ User Interface หรือหน้าตาของตัว โปรแกรม  ที่ต้องมีเปลี่ยนแปลงไปบ้าง อย่างที่ผมบอก และในเวอร์ชั่นนี้  ก็มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปค่อนข้างมากเหมือนกัน แต่คุณสามารถเปลี่ยนมาใช้แบบสองแถวที่คุ้นเคยได้  โดยการคลิ๊กที่เมนูด้านบน แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป มากที่สุด ก็น่าจะเป็น Palette ซึ่งอยู่ทางเมนูด้านขวามือ  คุณสามารถยืด หด พับเก็บมันไว้ได้ดั่งใจ หรือสามารถใช้แบบลอยๆ เหมือนเวอร์ชั่นเก่าก็ยังได้  แต่ฟีเจอร์ที่ผมชอบที่สุดก็เห็นจะเป็น Maximize Screen Mode ซึ่งสามารถ  ที่จะปรับได้โดยอัตโนมัติเมื่อยืดและหดพาเล็ต
    การปรับปรุงครั้งใหญ่ของ Camera Raw Camera Raw นั้นคือฟีเจอร์ในการตกแต่งภาพจากกล้องดิจิตอล  ที่ยังคงรักษาคุณภาพของภาพไว้ 100% โปรแกรม เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ก็เคยทำได้  แต่ในเวอร์ชั่นใหม่ทำได้ดีกว่ามาก และฟังก์ชั่นที่ดีกว่าเดิมมากอย่าง Fill Light Slider (เช่นเดียวกับ Shadow  Slider) และ Vibrance Slider ซึ่งเป็นตัวเพิ่มความเข้มของภาพ โดยไม่กระทบ ต่อไฟล์ต้นฉบับ
        Quick Selection Tool แน่นอนครับ นี่เป็นเครื่องมือการเลือกที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยรู้จักมา มันใช้งานง่ายมาก  และดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา และยังทำงานได้เป็นอย่าง ดีด้วยสิ อย่างไรก็ดี ไม่ว่าเครื่องมือนี้จะดีแค่ไหน  แต่สำหรับความคิดเห็นของผมแล้ว ฟีเจอร์ที่ค่อนข้างเด่นของมันก็คือ Refine Edge floating palette  ที่จะให้คุณควบคุมการเลือกได้ในทุกสถานการณ์ ไม่เพียงเครื่องมือนี้เท่านั้น  แต่ยังเป็นเครื่องมือการเลือกทั้งหมดของ CS5 คุณจะประหลาดใจว่า การ Selection ใน   นั้นทำได้ง่ายดายกว่าที่เคย
      เครื่องมือในการจัดการ Black and White ไม่เพียงเครื่องมือในการเปลี่ยนภาพของคุณให้เป็นโทนขาวดำ  ที่ดีขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น แต่คุณยังสามารถที่จะโลดแล่น  จินตนาการของคุณผ่านทางผืนผ้าใบดิจิตอลนี้ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น โดยใช้ Slider  เพื่อปรับแต่งภาพสีขาวดำของคุณ โดยปรับแต่งได้ชนิดเลเยอร์ต่อเลเยอร์เลยทีเดียวครับ นี่แหละที่เขาบอกว่า  ชีวิตจะดีขึ้น  
     Auto Align และ Auto Blendลองนึกถึงการทำภาพพาโนรามาแบบง่ายๆดูสิครับ  ซึ่งองค์ประกอบพื้นฐานของมันก็มาจากการจัดเรียงภาพนี่แหละ การเบล็นภาพ และสี  ในเวอร์ชั่นนี้ทำได้อย่างไร้ที่ติ Auto Align จะช่วยคุณจัดเรียงภาพของคุณกับภาพที่ใกล้เคียงให้โดยอัตโนมัติ  และ Auto Blend ก็จะจัดการเบล็นสีให้คุณโดยอัตโนมัติเช่นกัน เครื่องมือนี้ หากคุณได้ลองใช้ ก็จะเห็นว่ามัน  อัศจรรย์มากแค่ไหน
      Bridge ที่พัฒนาใหม่น่าใช้มากยิ่งขึ้น ในเวอร์ขั่นนี้ได้ทำการพัฒนา Bridge  ให้แตกต่างจากเวอร์ชั่นก่อนชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ ปกติเวลาผมใช้โปรแกรม Photoshop  ผมมักไม่ค่อยได้ใช้ฟังก์ชั่นนี้สักเท่าไรนัก ไม่ใช่อะไรหรอกครับ  เพราะว่ามันกินกำลังเครื่องมหาศาลเลยทีเดียว 
          Smart Filter ด้วยฟังก์ชั่นนี้ คุณจะสามารถใส่ฟิลเตอร์หลายๆตัวให้กับรูปๆเดียวของคุณได้อย่างง่ายดาย  เรียกว่าง่ายกว่าแต่ก่อนมากก็ได้นะครับ ซึ่งการทำงานสไตล์ เลเยอร์ของมันนั้นก็แสนอัจฉริยะ  เมกเซ้นจ์กว่าเดิมด้วย การทำงานของคุณก็รวดเร็วขึ้นอย่างแน่นอน

1 Comments

  1. ว่าด้วยเรื่องนี้แล้ว นะครับ ชอบๆๆ ขอบคุณมากๆครับ ที่ให้ความรู้
    <<<
    http://smsuper-micro.com

    ตอบลบ